Học tập là một việc suốt đời ''

Ngày 01 tháng 11 năm 2014

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Kế hoạch » Kế hoạch hoạt động chuyên môn

Kế hoạch hoạt động chuyên môn

Cập nhật lúc : 10:47 02/10/2013  

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NH 2013-2014
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NH 2013-2014

SỞ GD & ĐT  THỪA THIÊN HUẾ

TRƯỜNG THPT BÙI THỊ XUÂN

 

 
   
 

Số:       /KHCM-BTX

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 
   
 

TP Huế, ngày 30 tháng 8  năm 2013

 

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2013 - 2014

 

Căn cứ vào tình hình cụ thể của trường THPT Bùi Thị Xuân  trong năm học 2013 - 2014. Chuyên môn của trường đề xuất kế hoạch và hướng dẫn thực hiên nhiệm vụ chuyên môn trong năm học như sau:

 

A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông tạo ra sự chuyển biến mới về đổi mới phương pháp dạy học.

2. Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đáp ứng mục tiêu giáo dục, phù hợp với tình hình của nhà trường.

3. Nâng cao chất lượng học tập của học sinh, phấn đấu tăng tỷ lệ học sinh có Học lực Khá, Giỏi; giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém và học sinh bỏ học.

4. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá, tổ chức tốt và nghiêm túc các tiết kiểm tra đặc biệt các tiết kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ.

5. Tổ chức và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy ôn tập kiến thức cơ bản, phổ thông cho học sinh yếu.

6. Tổ chức tốt phong trào thi đua dạy và học: thao giảng, dự giờ, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, ...

7. Nâng cao chất lượng ngoại khoá của các tổ chuyên môn. Triển khai và tham gia tốt cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia.

8. Thực hiên tốt việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chuyên môn ở các tổ chuyên môn, thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp chuyên môn, quản lý tốt công tác dạy học, kiểm tra, đánh giá.

9. Chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao về  chuyên môn và nghiệp vụ trong cán bộ giáo viên.

10. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học.

B. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

Để thực hiện được các nhiệm vụ trọng tâm của chuyên môn nêu trên trong năm học 2012 - 2013 cần thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể và các giải pháp sau:

1. Công tác đổi mới phương pháp giảng dạy:

- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua dự giờ thăm lớp; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, tổ chức các phong trào thi đua chào mừng các ngày 3/2, 8/3, 26/3,…

- Thực hiện số tiết dự giờ và thao giảng theo kế hoạch của nhà trường: Mỗi GV dự giờ đồng nghiệp tối thiểu 18 tiết/năm học, thao giảng 4 tiết/ năm học (mỗi giáo viên ít nhất có 1 tiết dạy có ứng dụng CNTT/học kỳ).

2. Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đáp ứng mục tiêu giáo dục, phù hợp với tình hình của nhà trường:

- Tổ chuyên môn thống nhất lại PPCT của Bộ, Sở GD, với chương trình giảm tải, kết hợp lồng ghép với các tiết tự chọn đã được trường phân công để có bộ PPCT chung sử dụng thống nhất trong tổ CM

- GV dạy học trên tinh thần bám sát nội dung, không ôm đồm, không dàn trải nội dung làm cho học sinh khó tiếp thu.

- Để đảm bảo đạt chỉ tiêu về tỷ lệ học lực đã đề ra GV khi ra đề kiểm tra cần ra đề ở mức vừa phải, phù hợp với tình hình trong lớp đang dạy

3. Công tác đổi mới kiểm tra đánh giá:

- Tổ chức tốt kiểm tra định kì tập trung, (đề chung, cắt phách) trong suốt năm học cho Khối 12+11+10 (Khối 12 gồm 8 môn: Toán, Lý, Hoá, Sinh, Văn Sử, Địa Anh Văn; Khối 11 gồm 5 môn: Toán, Lý, Hoá, Văn, Anh Văn; và tổ chức Kiểm tra chất lượng tập trung giữa các học kì cho khối 10 các môn Toán, Lý, Hoá, Anh), đồng thời tổ chức tốt và nghiêm túc các kì thi học kì.

               + Tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì ở mức độ vừa phải, phù hợp với đối tượng học sinh của trường, đảm bảo trên 65% có điểm từ trung bình trở lên và phải có 25% điểm khá giỏi trở lên

               + Giáo viên coi thi nghiêm túc, đúng quy chế

4. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập - phụ  đạo học sinh yếu:

- Bồi dưỡng HSG: Tổ chức có hiệu quả công tác dạy bồi dưỡng học sinh giỏi

               + Phân công GV có kinh nghiệm giảng dạy. Có chương trình nội dung dạy bồi dưỡng phù hợp, Kết hợp hướng dẫn bài tập làm thêm ở nhà.

               + Quản lý tốt học sinh tham gia bồi dưỡng từng buổi

               + Hàng tháng phải có bài kiểm tra đánh giá HS, nộp đề và kết quả điểm cho nhà trường

               + Phấn đấu có ít nhất 06 HS đạt giải HSG cấp tỉnh

- Phụ đạo: Tổ chức tốt ôn tập phụ đạo cho HS khối 12 ngay từ đầu năm học.

               + Tổ chức tăng tiết ôn tập Toán, Văn, Anh Văn, Lý, Hoá, Sinh cho Khối 12 và tiến hành phụ đạo các môn thi tốt nghiệp cho HS khối 12 khi có thông báo môn thi.

               + Có TKB, Tổ CM môn soan thống nhất nội dung ôn tập, PPCT dạy ôn tập

               + Hàng tháng phải có bài kiểm tra đánh giá HS, nộp đề và kết quả điểm cho nhà trường

               + Thực hiện tốt công tác quản lý dạy ôn tập, GV dạy ôn tập phải điểm danh hàng ngày việc học sinh tham gia ôn tập. Học sinh vắng 2 buổi/ 1 tháng hoặc nghỉ học ôn  tập trên 3 buổi giáo viên phải có biện pháp xử lý.

5. Công tác tổ chức hoạt động ngoại khoá:

- Triển khai ngoại khoá ở các tổ chuyên môn (theo kế hoạch phân công hàng tháng).

- Thực hiện kết hợp liên tổ CM để tổ chức ngoại khoá, làm cho nội dung phong phú hơn, buổi ngoại khoá sinh động hơn

6. Tổ chức các hội thi cấp trường và tham gia hội thi cấp tỉnh:

- Tổ chức tốt Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Tổ chức tốt cuộc thi IOE cấc trường và có HS tham gia cuộc thi IOE cấp tỉnh, cấp Quôc gia

- Tổ chức tốt Hội thi KHKT cấp trường và tham gia Hội thi KHKT cấp tỉnh

7. Thực hiện tốt việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chuyên môn ở các tổ chuyên môn, thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp chuyên môn:       

- Thực hiện nghiêm túc việc quản lý nền nếp chuyên môn, thao giảng, dự giờ đủ số tiết quy định, kiểm tra hồ sơ giáo án. Tổ chức thi cử nghiêm túc.

- Cán bộ, giáo viên thực hiện việc nhập dũ liệu đầy đủ, đúng thời gian quy định vào trang  Web mới xây dựng của trường.

- Tổ chức tốt công tác làm hồ sơ thi ĐH, CĐ và thi tốt nghiệp THPT

8. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy học:

- Tăng cường công tác kiểm tra các phòng thực hành - thiết bị, tình hình giáo viên thực hiện dạy thực hành, mượn và sư dụng thiết bị dạy học

- Mua thêm các đồ dùng thiết bị thực hành. Hoàn thiện các phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh đưa vào sử dụng để học đầy đủ các tiết thực hành.

9. Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi về chuyên môn, mạnh về nghiệp vụ:

- Tạo điều kiện cho GV được tiếp tục học tập nâng cao trình độ CM nghiệp vụ

- Tổ chức các buổi sinh hoạt CM, triển khai các chuyên đề đã được tiếp thu.

 

                                                              

 

                                                                           PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                                            

                                                                            HỒ NHẬT PHONG